Wi-Fi 6E กำลังจะมา FCC ลงมติเป็นเอกฉันท์แล้วให้เปิดคลื่นความถี่ 6 GHz


     ในการเพิ่มคลื่นความถี่ที่ใหญ่ที่สุดเนื่องจากมันได้ล้างพื้นที่สำหรับ Wi-Fi ในปี 1989, FCC เป็นมากกว่าการเพิ่มจำนวนคลื่นความถี่วิทยุสำหรับ quad เราเตอร์สี่เท่าสำหรับเราเตอร์และอุปกรณ์ IoT ซึ่งจะแปลเป็นแบนด์วิดท์มากขึ้น สัญญาณรบกวนสำหรับอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในวันนี้ Federal Communications Commission ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้เปิดคลื่นความถี่วิทยุขนาดใหญ่ในย่านความถี่ 6 GHz สำหรับการใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต การตัดสินใจเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญสำหรับมาตรฐาน Wi-Fi 6E ที่จะก้าวไปข้างหน้าและในเวลาที่ทุกสิ่งที่เราทำขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เสถียรพร้อมแบนด์วิดธ์มากมาย

กฎใหม่นี้ใช้คลื่นความถี่ 1,200 MHz สำหรับ Wi-Fi และจะอนุญาตให้ใช้สองกรณีสำหรับการใช้งานที่ไม่มีใบอนุญาตภายในพื้นที่นั้น หนึ่งจะช่วยให้อุปกรณ์ในพลังงานต่ำเช่นเราเตอร์ยุคหน้าและอุปกรณ์สมาร์ทโฮม อีกกลุ่มจะอนุญาตให้อุปกรณ์และระบบกลางแจ้งทำงานที่ระดับพลังงานมาตรฐานใน 850 MHz ของย่านนั้น

มีความกังวลจากสมาชิกของ CTIA ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายว่ากรณีการใช้งานกลางแจ้งอาจทำให้เกิดการรบกวนกับ backhaul แบบจุดต่อจุดโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นการเชื่อมโยงระหว่างเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือและเครือข่ายสายหลัก

FCC กรรมาธิการไมเคิลโอเรีลลี addressed กังวลเหล่านั้นสังเกตว่าการใช้งานกลางแจ้งของวง 6 GHz จะถูกควบคุมโดยระบบการประสานงานความถี่อัตโนมัติ (เอเอฟซี) ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีเช่น Apple, Google, Microsoft, Intel และวอลคอมม์ สำหรับอุปกรณ์ภายในอาคารที่ใช้พลังงานต่ำการศึกษาที่ทำโดยสำนักงานวิศวกรรมและเทคโนโลยีไม่พบเหตุผลที่จะใช้ AFC

ข้าราชการเจฟฟรีย์สตาร์คเชื่อมั่นว่าการตัดสินใจใช้คลื่นความถี่ 6 GHz 1,200 MHz จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับชาวอเมริกันที่ไม่มีบรอดแบนด์ในบ้าน นอกจากนี้ผู้ที่ไม่สามารถอัปเกรดอุปกรณ์ของตนจะเห็นความแออัดน้อยกว่าในย่านความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz เนื่องจากผู้ที่มีวิธีการดังกล่าวจะค่อยๆเปลี่ยนไปใช้โซลูชั่นที่ทำงานในย่าน 6 GHz

FCC บอกว่าแม้ว่ามันอาจจะดูไม่เหมือนมัน แต่การเปิดพื้นที่ให้เพียงพอสำหรับช่อง 160 MHz หลาย ๆ ช่อง (และในที่สุด 320 MHz สำหรับ Wi-Fi 7) เป็นเรื่องใหญ่และไม่เพียงให้ความสามารถ 5G กับ Wi-Fi แต่ยังเร่งการปรับใช้ 5G ทั่วประเทศ องค์กรต่าง ๆ เช่นกฎบัตร Comcast, Google, ความรู้สาธารณะและพันธมิตร Wi-Fi ได้ปรบมือให้การตัดสินใจ

อุปกรณ์แรกที่ใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่ที่เพิ่งเปิดใหม่คาดว่าจะมีในช่วงปลายปีนี้ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Wi-Fi 6E และแตกต่างจาก Wi-Fi 6 ที่นี่ได้อย่างไร

และยังมีอีกมากในขณะที่ FCC กำลังทำงานในการขยายกฎใหม่ที่จะช่วยให้อุปกรณ์พลังงานต่ำมากทำงานกลางแจ้งโดยไม่จำเป็นต้องควบคุมความถี่อัตโนมัติซึ่งจะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการแพร่กระจายของอุปกรณ์สวมใส่เช่น ชุดหูฟัง AR และ smartwatches

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสามในสี่ของปริมาณข้อมูลมือถือทั้งหมดจะถูกถ่ายโอนไปยัง Wi-Fi ภายในปี 2565 และจำนวนฮอตสปอตสาธารณะจะเพิ่มขึ้น 300 เปอร์เซ็นต์ในเวลานั้น สิ่งนี้คาดว่าจะเปิดใช้งานการยอมรับอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์ Wi-Fi 6E ที่สามารถสนับสนุนมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกว่า $ 100 พันล้านเหรียญสหรัฐในอีก 5 ปีข้างหน้าด้วยการเพิ่มความเร็วบรอดแบนด์และการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วยิ่งขึ้น
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า

sh